Hướng dẫn công tác giáo dục hướng nghiệp trong trường trung học cơ sở và trung học phổ thông

Thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) hướng dẫn công tác giáo dục hướng nghiệp trong trường trung học cở (THCS) và trung học phổ thông (THPT) năm học 2018-2019 và những năm học tiếp theo, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU
- Công tác giáo dục hướng nghiệp phải căn cứ vào phương hướng phát triển kinh tế, văn hoá và nhu cầu sử dụng nguồn lao động dự trữ của đất nước và địa phương; bồi dưỡng, hướng dẫn học sinh chọn ngành nghề phù hợp với yêu cầu phát triển của xã hội.
- Hướng nghiệp phải dựa trên cơ sở giáo dục kỹ thuật tổng hợp và giáo dục toàn diện.
- Nội dung, hình thức và phương pháp giáo dục hướng nghiệp phải phù hợp với đặc điểm (sức khoẻ, lứa tuổi, trình độ học tập, xu hướng...) và năng khiếu cá nhân của học sinh.
II. NHIỆM VỤ CỦA GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP
- Tập trung giáo dục học sinh nâng cao nhận thức, thái độ lao động và ý thức đúng đắn về nghề nghiệp.
- Tổ chức cho học sinh thực tập, làm quen với một số ngành nghề chủ yếu trong xã hội và các nghề truyền thống của địa phương.
- Tìm hiểu năng khiếu, khuynh hướng nghề nghiệp của từng học sinh để khuyến khích, hướng dẫn và bồi dưỡng khả năng nghề nghiệp thích hợp nhất.
- Động viên hướng dẫn học sinh đi vào những ngành nghề, những nơi đang cần lao động trẻ tuổi có văn hoá.
III. CÁC HÌNH THỨC GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP
1. Giáo dục hướng nghiệp thông qua các môn học và hoạt động giáo dục trong nhà trường
- Dựa vào đặc trưng của bộ môn: Các môn học đều có thể và cần phải giáo dục hướng nghiệp một cách thích hợp để qua các kiến thức khoa học mà cung cấp cho học sinh những tri thức về tiềm năng đất nước, khả năng và thành tựu của nhân dân trong lao động, sự phát triển các ngành nghề nông nghiệp, tiểu thủ công, công nghiệp then chốt; giáo dục ý thức chọn ngành, chọn nghề đúng đắn, tinh thần sẵn sàng đi vào các ngành nghề đang cần phát triển để xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và quê hương.
- Đối với chương trình giáo dục phổ thông hiện hành: Đổi mới nội dung dạy học trong chương trình theo hướng tinh giản, hiện đại, thiết thực, phù hợp với lứa tuổi; tăng cường thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn; bổ sung, cập nhật các nội dung giáo dục hướng nghiệp trong các môn học và hoạt động giáo dục phù hợp với thực tiễn.
- Đối với chương trình giáo dục phổ thông mới: Chú trọng đưa nội dung giáo dục hướng nghiệp tích hợp trong chương trình các môn học và hoạt động giáo dục theo định hướng giáo dục tích hợp khoa học - công nghệ - kỹ thuật - toán (giáo dục STEM) trong chương trình phù hợp với xu hướng phát triển ngành nghề của quốc gia, đáp ứng thị trường lao động, chuẩn bị điều kiện đào tạo nhân lực đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.
2. Thực hiện đa dạng hóa hình thức giáo dục hướng nghiệp
Nhà trường cần đa dạng hóa, vận dụng linh hoạt các hình thức tư vấn hướng nghiệp phù hợp với lứa tuổi học sinh; cung cấp kịp thời thông tin về cơ sở giáo dục nghề nghiệp, chính sách đối với người học các trình độ giáo dục nghề nghiệp, chính sách ưu đãi trong giáo dục nghề nghiệp, cơ hội khởi nghiệp, tìm kiếm việc làm, xu hướng thị trường lao động và nhu cầu sử dụng của thị trường lao động.
3. Thực hiện phối hợp trong công tác giáo dục hướng nghiệp
 Tăng cường phối hợp với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các nhà máy, công ty, xí nghiệp, doanh nghiệp, các trường cao đẳng, đại học... trong hoạt động giáo dục hướng nghiệp và định hướng ngành nghề cho học sinh.
Khi giới thiệu ngành nghề, cần tập trung vào một số điểm cơ bản như vị trí, vai trò, triển vọng, những hoạt động cơ bản của ngành nghề; những phẩm chất năng lực lao động cần có, những môn học phổ thông cần thiết đối với nghề.
Nhà trường chủ động sưu tầm, sử dụng tài liệu, sách báo, tranh ảnh, phim, vô tuyến truyền hình, dựa vào các cơ sở sản xuất, phụ huynh học sinh, cán bộ kỹ thuật của địa phương để giới thiệu nghề cho học sinh. Tổ chức xây dựng góc hoặc phòng hướng nghiệp...
4. Ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng mô hình về giáo dục hướng nghiệp tại đơn vị
Cung cấp thông tin thường xuyên, kịp thời về nhu cầu lao động, thị trường lao động của địa phương và trong cả nước cho học sinh biết. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc trao đổi kinh nghiệm giáo dục hướng nghiệp về nhu cầu lao động, thị trường lao động. Khuyến khích xây dựng mô hình giáo dục hướng nghiệp trong đó áp dụng phương thức hướng nghiệp tiên tiến, có sự tham gia của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các doanh nghiệp.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
- Mỗi trường thành lập Ban giáo dục hướng nghiệp, gồm: Hiệu trưởng hoặc phó Hiệu trưởng (là trưởng ban), giáo viên chủ nhiệm, các tổ trưởng bộ môn, giáo viên bộ môn, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh hoặc Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, Ban Đại diện cha mẹ học sinh, đại diện các cơ sở sản xuất ở địa phương (là uỷ viên)...
- Lập kế hoạch hoạt động giáo dục hướng nghiệp trong cả năm, từng học kỳ, từng tháng; có sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm về việc thực hiện công tác giáo dục hướng nghiệp.
- Chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, các cơ sở sản xuất; các trường đại học, cao đẳng; các trường dạy nghề đóng tại địa phương trong việc xây dựng kế hoạch, hỗ trợ nhà trường về cơ sở vật chất, trang thiết bị, giáo viên hướng dẫn, cán bộ kỹ thuật, tư vấn viên…
- Thường xuyên tổ chức thông báo cho giáo viên, học sinh về tình hình phát triển kinh tế của địa phương và nhu cầu sử dụng nguồn lao động.
- Chỉ đạo và kiểm tra công tác hướng nghiệp của các giáo viên, phối hợp các hình thức hướng nghiệp trong và ngoài nhà trường.
- Hàng tháng, các đơn vị báo cáo kết quả giáo dục hướng nghiệp lồng ghép trong báo cáo tháng theo phân cấp quản lý. Báo cáo sơ kết, tổng kết lồng ghép trong báo cáo học kỳ, năm học. Ngoài ra, thực hiện các báo cáo đột xuất theo yêu cầu.
Trên đây là hướng dẫn về việc giáo dục hướng nghiệp trong trường THCS và THPT. Yêu cầu Trưởng phòng GDĐT, Hiệu trưởng các trường THPT triển khai thực hiện nghiêm túc; trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có vấn đề khó khăn, vướng mắc, đề nghị các đơn vị liên hệ Sở (Phòng Giáo dục Trung học và Giáo dục thường xuyên) để được hướng dẫn./.

Tải văn bản gốc tại đây
loading...

Không có nhận xét nào

Hình ảnh chủ đề của simonox. Được tạo bởi Blogger.