Tập huấn Ngôn ngữ lập trình Microbit cho giáo viên môn Tin học

Ngày 21 tháng 11 năm 2019 tại trường THPT chuyên Thoại Ngọc Hầu; Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp Trung tâm phát triển cộng đồng MEKONG tổ chức lớp tập huấn Ngôn ngữ lập trình Microbit cơ bản cho giáo viên. Đối tượng tham gia tập huấn là giáo viên cốt cán môn Tin học 25 trường THCS trong tỉnh, có năng lực chuyên môn tốt, tích cực tham gia hoạt động hội đồng bộ môn, có khả năng viết phần mềm, đam mê lập trình điều khiển.
Xuất phát từ nhu cầu Ứng dụng CNTT trong đổi mới phương pháp dạy và học; các hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật, hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong nhà trường phổ thông. Đòi hỏi giáo viên môn Tin học cần có kiến thức về chuyên môn sâu, nhất là trong lĩnh vực lập trình, lập trình điều khiển và xây dựng sản phẩm sáng tạo.

Năm học 2018-2019. Tổ chức The Dariu Foundation thông qua đối tác tại Việt Nam là Trung tâm phát triển cộng đồng MEKONG đã triển khai 02 phòng máy vi tính (mỗi phòng 30 máy) thuộc dự án “Trường học di động” cho 02 trường THCS ở huyện Chợ Mới và Châu Thành. Với mong muốn hỗ trợ và tạo điều kiện cho học sinh vùng khó khăn có máy vi tính thực hành môn Tin học.
Tiếp theo chương trình, dự án muốn đem lại những giờ học vui vẻ, kích thích sáng tạo tin học cho các em học sinh. Trung tâm phát triển cộng đồng MEKONG đã đề xuất với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức tập huấn và giảng dạy ngôn ngữ lập trình Microbit cơ bản cho giáo viên và học sinh tại các trường THCS trong tỉnh An Giang.
MicroBit là một thiết bị nhỏ gọn có thể cầm trên tay. Chi tiết hơn, nó thực sự là một máy tính thu nhỏ và có khả năng lập trình được. Tức là người dùng có thể thay đổi chức năng và hoạt động của nó để tạo ra các ứng dụng hấp dẫn và thu hút, từ điều khiển các hiệu ứng đèn chớp tắt, cho đến các ứng dụng phức tạp như là điều khiển Robot không dây, nhà thông minh, thậm chí là các ứng dụng cao cấp như Internet vạn vật (còn gọi là Internet of Things). Hiện tại MicroBit được sử dụng trong trường học khá rộng rãi, và trở nên rất phổ biến ở các nước trên thế giới như Phần Lan, Iceland hay Singapore. Với việc hỗ trợ ngôn ngữ lập trình theo kiểu “kéo-thả” cùng một bộ thư viện khá đầy đủ, các em học sinh có thể dễ dàng tiếp cận và sáng tạo ra rất nhiều các ứng dụng thú vị.

Lớp tập huấn diễn ra trong một ngày, giáo viên tham gia tập huấn về đơn vị tiếp tục triển khai dạy học ngoại khóa cho học sinh. Giúp học sinh hiểu, nắm bắt được các nguyên lý cơ bản trong việc thiết lập các bo mạch kinh điển, thông dụng bằng lập trình MicroBit, từ đó phát huy tư duy sáng tạo và ứng dụng được cách tương tác giữa phần mềm lập trình đối với phần cứng bo mạch, bước đầu tiến đến kỷ nguyên Công nghệ 4.0. 

Không có nhận xét nào

Hình ảnh chủ đề của simonox. Được tạo bởi Blogger.