Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona và dịch bệnh mùa đông xuân năm 2020

Thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28/01/2020; Chỉ thị 06/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona; Công điện số 121/CĐ-CP ngày 23/01/2020 về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra;
Thực hiện Công văn số 1696/TTg-KGVX ngày 17/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc phòng chống dịch bệnh mùa đông xuân năm 2019-2020; Công văn số 90/UBND-KGVX ngày 30/01/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang về việc thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ;
Thực hiện Công văn số 260/BGDĐT-GDTC ngày 31/01/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra trong trường học;Kế hoạch hành động số 51/KH-BGDĐT ngày 31/01/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona và dịch bệnh mùa đông xuân năm 2020;
Tiếp theo Công văn số 300/SGDĐT-CTTT ngày 01/02/2020 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do Corona gây ra, Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Vi rút Cô-rô-na) và dịch bệnh mùa đông xuân năm 2020, cụ thể như sau:
           I. MỤC TIÊU
Tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh nhằm ngăn chặn sự xâm nhập và lây lan của dịch bệnh, chủ động ứng phó có hiệu quả nhất, góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe của học sinh, học viên, giáo viên, cán bộ, nhân viên trong các cơ sở giáo dục.
2. Mục tiêu cụ thể
- Theo dõi, quản lý tốt sức khỏe của học sinh, học viên, giáo viên, cán bộ, nhân viên trong nhà trường; giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh, ngăn chặn kịp thời không để dịch bệnh xâm nhập vào trường học.
- Phối hợp với ngành y tế tổ chức tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho học sinh, học viên, giáo viên, cán bộ, nhân viên và cha mẹ học sinh về nguyên nhân, hậu quả, các biện pháp phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra và dịch bệnh mùa đông xuân.
- Triển khai các hoạt động vệ sinh phòng dịch tại các cơ sở giáo dục, đảm bảo các điều kiện về vệ sinh học đường, nguồn lực và cơ sở vật chất sẵn sàng đáp ứng kịp thời các tình huống về dịch bệnh trong nhà trường.
II. CÁC CHỈ TIÊU CHÍNH
- 100% học sinh, học viên, giáo viên, cán bộ, nhân viên, cha mẹ học sinh được truyền thông về nguyên nhân, hậu quả và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona và dịch bệnh mùa đông xuân.
- 100% học sinh, học viên, giáo viên, cán bộ, nhân viên trong các nhà trường được theo dõi, quản lý về sức khỏe.
- 100% cơ sở giáo dục phát hiện sớm và xử lý kịp thời các trường hợp mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh.
- 100% cơ sở giáo dục đảm bảo vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, nguồn lực và cơ sở vật chất sẵn sàng đáp ứng kịp thời với các tình huống về dịch bệnh trong các nhà trường.
III. PHẠM VI VÀ ĐỐI TƯỢNG ÁP DỤNG
1. Phạm vi
- Tất cả các cơ sở giáo dục trên toàn tỉnh.
- Thời gian áp dụng; từ ngày ban hành kế hoạch đến hết thời điểm công bố hết dịch.
2. Đối tượng áp dụng: các Nhóm trẻ, các đơn vị trường học, Trung tâm Giáo dục thường xuyên, các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh
IV. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Đẩy mạnh truyền thông về nguyên nhân, hậu quả và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona và dịch bệnh mùa đông xuân trong các cơ sở giáo dục
- Bằng nhiều hình thức cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế, Thủ trưởng các đơn vị tổ chức học tập, quán triệt đầy đủ, sâu sắc Công văn số 79-CV/TW, Chỉ thị số 05/CT-TTg, Công văn số 1699/TTg-KGVX và kế hoạch của ngành Giáo dục để học sinh, học viên, giáo viên, cán bộ, nhân viên, cha mẹ học sinh nắm vững tầm quan trọng, yêu cầu, nội dung của công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra và dịch bệnh mùa đông xuân.
- Thường xuyên tổ chức các hoạt động truyền thông, giáo dục chăm sóc sức khỏe, y tế học đường bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, thường xuyên cập nhật thông tin chính thống của ngành chức năng (các tài liệu từ cơ quan y tế); nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh, không lơ là, mất cảnh giác dù ở bất cứ thời điểm nào; giáo dục học sinh làm tốt nhiệm vụ là cầu nối tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra và dịch bệnh mùa đông xuân cho gia đình và cộng đồng, đặc biệt quan tâm đến các đơn vị ở vùng khó khăn, miền núi, biên giới, vùng dân tộc thiểu số.
- Hướng dẫn học sinh, học viên, giáo viên, cán bộ, nhân viên hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính; khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc; giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay với xà phòng, súc miệng bằng nước sát khuẩn miệng để phòng viêm phổi; cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp.
- Phát huy mô hình, các hoạt động thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em nhằm tăng cường sự tham gia của học sinh trong các hoạt động chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch bệnh trong trường học và cộng đồng.
- Biểu dương, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân triển khai có hiệu quả, góp phần trong công tác phòng chống dịch bệnh.
2. Tổ chức, chỉ đạo điều hành
- Củng cố, duy trì hoạt động y tế trường học các cấp, Ban chăm sóc sức khỏe học sinh để nâng cao chất lượng, hiệu quả và chủ động trong phòng chống dịch bệnh, kịp thời chỉ đạo triển khai công tác phòng, chống và ứng phó khi dịch bệnh xảy ra tại địa phương và trong nhà trường.
- Vận động các nguồn đóng góp, xã hội hóa, các nguồn thu hợp pháp và quỹ chăm sóc sức khỏe học sinh để củng cố và kiện toàn hệ thống y tế trường học, các tiêu chuẩn, quy định về nhân lực, trang thiết bị, thuốc thiết yếu, phòng y tế của các trường mầm non và phổ thông phù hợp với điều kiện thực tiễn theo khu vực và địa phương, quy mô của trường, lớp nhưng đảm bảo được việc ứng phó hiệu quả nhất đối với dịch bệnh.
- Đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ nhân viên y tế trường học, tăng cường hiệu quả hoạt động y tế trường học, đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu, tư vấn, phòng, chống dịch bệnh và nâng cao sức khỏe đối với trẻ em, học sinh và học viên.
- Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động y tế trường học, phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm, tăng cường các hoạt động chữ thập đỏ trong trường học đảm bảo thích ứng với các tình huống về dịch bệnh trong các nhà trường.
- Lập kế hoạch và tổ chức quản lý, theo dõi tình hình sức khỏe, bệnh tật, của cán bộ quản lý giáo dục, nhà giáo, nhân viên, trẻ em, học sinh và học viên.
- Theo dõi, kiểm tra, giám sát thường xuyên và định kỳ các hoạt động y tế trường học và phòng chống dịch, bệnh tại các cơ sở giáo dục.
- Công bố, niêm yết số điện thoại đường dây nóng của các cơ quan y tế cho toàn thể học sinh, học viên, cán bộ, giáo viên, nhân viên và cha mẹ học sinh liên hệ khi cần thiết.
3. Xây dựng phương án xử trí các tình huống diễn biến của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona và dịch bệnh mùa đông xuân có thể xảy ra trong trường học.
a. Tình huống 1: Chưa ghi nhận trường hợp bệnh trong trường học
- Tăng cường hoạt động theo dõi, giám sát, chăm sóc sức khỏe cán bộ, nhà giáo và học sinh, học viên trong toàn ngành. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch phòng chống dịch; phối hợp với ngành y tế triển khai các hoạt động phòng chống dịch trong trường học tại địa phương; tổ chức phun thuốc, dung dịch sát khuẩn, trang bị đầy đủ các phương tiện rửa tay, xà phòng, nước sạch, thiết bị đo nhiệt độ điện tử, … giáo dục và rèn luyện thói quen thường xuyên rửa tay với xà phòng. Tổ chức vệ sinh trường, lớp sạch sẽ, thông thoáng; có biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể; làm sạch các đồ dùng dạy học, đồ chơi trẻ em bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường.
- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế và các ngành có liên quan ở địa phương theo dõi tình hình dịch bệnh và sự lưu hành của bệnh viêm phối cấp do chủng mới virus Corona gây ra; tăng cường giám sát các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính với các biểu hiện nghi ngờ do chủng mới virus Corona gây ra và dịch bệnh mùa đông xuân. Tổ chức tập huấn cho cán bộ làm công tác y tế trong trường học về kỹ thuật giám sát, phòng chống và các phối hợp xử lý ổ dịch; đảm bảo phương án, biện pháp phòng chống khi có dịch xảy ra; Báo cáo kịp thời tình hình dịch bệnh và tổ chức thực hiện về cấp quản lý.
- Xây dựng thông điệp truyền thông, khuyến cáo phòng chống dịch trong trường học. Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, các biện pháp phòng bệnh, kịp thời cung cấp thông tin để cán bộ, nhà giáo, học sinh, học viên không hoang mang, lo lắng.
b. Tình huống 2: Xuất hiện trường hợp bệnh xâm nhập vào trường học
- Thường xuyên theo dõi, chăm sóc sức khỏe của cán bộ, nhà giáo và học sinh, học viên trong toàn ngành; họp hàng tuần và đột xuất, báo cáo kịp thời tình hình cho cấp quản lý và chính quyền địa phương một cách nhanh nhất.
- Tăng cường giám sát các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính nghi ngờ do chủng mới virus Corona gây ra.
- Phối hợp với ngành Y tế tích cực triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh; các biện pháp cách ly những trường hợp mắc bệnh cũng như nghi ngờ, tổ chức theo dõi chặt chẽ sức khỏe những trường hợp tiếp xúc; xử lý triệt để các ổ dịch. Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, các biện pháp phòng bệnh, kịp thời cung cấp thông tin để cán bộ, nhà giáo, học sinh, học viên không hoang mang, lo lắng.
c. Tình huống 3: Dịch bệnh lây lan trong trường học
- Thường xuyên theo dõi, chăm sóc sức khỏe của cán bộ, nhà giáo, học sinh và học viên trong toàn ngành; họp hàng tuần và đột xuất, báo cáo kịp thời tình hình cho cấp quản lý và chính quyền địa phương một cách nhanh nhất để nhận được sự chỉ đạo kịp thời.
- Phối hợp với ngành Y tế khoanh vùng ổ dịch, cho học sinh, học viên nghỉ học, hạn chế đi lại khi cần thiết, phòng bệnh rộng rãi, bắt buộc đối với toàn bộ cán bộ, nhân viên, nhà giáo và học sinh, học viên trong cơ sở giáo dục có ổ dịch; giám sát các ca bệnh viêm đường hô hấp cấp tính nghi ngờ do chủng mới virus Corona gây ra trong trường học; triển khai các biện pháp cách ly chặt chẽ các trường hợp mắc bệnh cũng như nghi ngờ, tổ chức theo dõi chặt chẽ sức khỏe những trường hợp tiếp xúc; tổ chức thường trực, phòng, chống dịch, các biện pháp phòng bệnh trong các cơ sở giáo dục, đảm bảo phương án, biện pháp phòng chống trong trường hợp dịch bùng phát lan rộng trong trường học.
- Thường xuyên cập nhật các thông tin, thông điệp truyền thông, khuyến cáo phòng chống dịch cho phù hợp có nguy cơ, thông tin để cán bộ, nhà giáo, học sinh, học viên không hoang mang lo lắng.
 - Tổ chức các đoàn kiểm tra tại các trường học, xử lý nghiêm các thủ trưởng đơn vị lơ là, thiếu trách nhiệm trong công tác phòng chống dịch bệnh.
4. Công tác phối hợp liên ngành
- Phối hợp với ngành Y tế: hướng dẫn chuyên môn về công tác phòng chống dịch bệnh, công tác y tế trường học; tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về các biện pháp phòng chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, cung cấp đủ nước ướng, nước sạch cho trường học; thường xuyên làm vệ sinh môi trường, vệ sinh khử khuẩn trong trường học.
- Phối hợp với ngành Lao động – Thương binh và Xã hội: tổ chức kiểm tra, giám sát và triển khai các hoạt động chăm sóc, bảo vệ trẻ em trong tình hình mới.
- Phối hợp với các ngành liên quan tổ chức tuyên truyền, triển khai các nội dung hoạt động về chăm sóc sức khỏe ban đầu, phòng chống dịch bệnh trong các cơ sở giáo dục; tổ chức các hội thi, hội thảo, tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường truyền thông, huy động sự hỗ trợ, tài trợ từ các tổ chức, cá nhân về công tác phòng chống dịch bệnh và y tế trường học.
5. Công tác kiểm tra, thanh tra
- Đẩy mạnh công tác tự kiểm tra, tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành việc thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh và y tế trường học.
- Sở GDĐT sẽ kiểm tra đột xuất và thường xuyên việc triển khai công tác phòng chống dịch bệnh, y tế trường học tại các cơ sở giáo dục trong tỉnh.
VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Giao phòng Chính trị, tư tưởng tham mưu kế hoạch; giám sát, kiểm tra việc thực hiện của các cơ sở giáo dục trong tỉnh.
2. Thủ trưởng các đơn vị tổ chức tuyên truyền, phổ biến, triển khai kế hoạch phù hợp với điều kiện thực tế tại đơn vị; gửi kế hoạch triển khai và báo cáo công tác vệ sinh trường học, phương án phòng chống dịch bệnh về Sở GDĐT (thông qua phòng Chính trị, tư tưởng) chậm nhất ngày 10/02/2020.
Khi có hiện tượng bất thường về dịch bệnh, cần thông báo ngay cho cơ quan y tế để được thăm khám, điều trị; đồng thời có báo cáo nhanh về Sở GDĐT (phòng Chính trị tư tưởng, ĐT: 02963.958.979 - di động: 0919.333.018 đ/c Trần Công Danh) hoặc Phòng GDĐT (theo phân cấp) để có hướng dẫn kịp thời.
Trên đây là kế hoạch phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra và dịch bệnh mùa đông xuân năm 2020 của Sở Giáo dục Đào tạo tỉnh An Giang./.

Không có nhận xét nào

Hình ảnh chủ đề của simonox. Được tạo bởi Blogger.