Full: Tạo trắc nghiệm nhanh, giao diện đẹp với Quizizz.


Quizizz là một ứng dụng được dùng để kiểm tra kiến thức ở các môn học cũng như kiến thức xã hội thông qua hình thức trả lời trắc nghiệm. Các câu hỏi trắc nghiệm trong Quizizz thuộc nhiều danh mục với cấp độ khác nhau để học sinh thử sức, đánh giá trình độ của bản thân; hoặc giáo viên, phụ huynh có thể truy cập bộ câu hỏi do người khác chia sẻ để sử dụng trong giảng dạy, kèm cặp con em mình. Nhìn chung, Quizizz phù hợp với cả việc học tại nhà và trên lớp.

ảnh nền quizizz

Đăng ký tài khoản

Đầu tiên, các bạn hãy truy cập vào https://quizizz.com/. Tại màn hình trang chủ, các bạn ấn vào nút Get Started để tiến hành đăng ký tạo khoản mới.

trang chủ quizizz

Khi đó sẽ có một cửa sổ mới hiện lên. Tại đây các bạn có thể lựa chọn đăng ký tài khoản Quizizz mới theo 1 trong 2 cách là đăng ký bằng tài khoản Google hoặc bằng Email. Sau khi nhập xong địa chỉ email thì ấn Next để chuyển đến màn hình tiếp theo.

tùy chọn đăng ký tài khoản quizizz

Tiếp theo, Quizizz sẽ hỏi các bạn rằng muốn sử dụng ứng dụng vào mục đích gì. Các lựa chọn bao gồm sử dụng trong trường học, doanh nghiệp hoặc cá nhân. Trong khuôn khổ bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn sử dụng Quizizz với vai trò là một người giáo viên nên chúng ta sẽ chọn at a school.

chọn cách sử dụng quizizz

Ở cửa sổ kế tiếp ứng dụng sẽ hỏi về công việc của các bạn, hãy chọn mục Teacher.

chọn đối tượng sử dụng

Bước cuối cùng chính là nhập một số thông tin cá nhân của các bạn bao gồm danh xưng, họ, tên và mật khẩu. Sau khi nhập đầy đủ các bạn ấn vào nút Continue để chuyển đến màn hình quản lý.

nhập thông tin người dùng

Tạo một bài quizizz

Sau khi đăng ký thành công thì ứng dụng sẽ chuyển các bạn đến màn hình quản lý. Tại đây các bạn có thể truy cập và sử dụng tất cả các chức năng mà ứng dụng cung cấp. Để tạo một bài quiz mới, các bạn ấn nút Create ở góc trên bên trái màn hình.

tạo quiz mới

Tiếp theo là bước đặt tên và chọn chủ đề cho bài quiz của chúng ta. Ở phần 1 các bạn nên nhập tên phù hợp cho bài quiz còn phần 2 ứng dụng sẽ hiển thị danh sách một số môn học, các bạn có thể chọn môn học tương ứng để sau này có thể tìm kiếm bộ câu hỏi liên quan trong thư viện chung của ứng dụng dễ dàng hơn.

đặt tên quiz và chọn chủ đề

Một phần không thể thiếu của một bài quiz đó chính là những câu hỏi. Sau khi đặt tên xong thì chúng ta có hai cách để tạo câu hỏi là tạo thủ công và lấy từ thư viện chung của ứng dụng. Mình sẽ hướng dẫn các bạn tạo câu hỏi bằng cách thủ công trước nên hãy ấn Write your own nhé.

chọn cách đặt câu hỏi

Câu hỏi trong Quizizz sẽ bao gồm 5 thể loại khác nhau là trắc nghiệm, hộp kiểm, bình chọn, điền vào chỗ trống và câu hỏi mở. Sau đây thì mình cùng các bạn sẽ tạo từng loại câu hỏi khác nhau.

chọn loại câu hỏi

Cả 5 loại câu hỏi kể trên đều sẽ có 1 ô input để nhập câu hỏi vào và với nội dung câu hỏi thì Quizizz hỗ trợ thêm kiểu chữ in nghiêng, gạch chân và tô màu. Ngoài ra, các bạn có thể chèn thêm các biểu tượng không thể nhập từ bàn phím như biểu cảm, đơn vị tiền tệ,... Đặc biệt hơn, chúng ta có thể thêm hình ảnh và âm thanh vào phần nội dung câu hỏi, các bạn chỉ cần tải file từ máy tính lên hoặc dán đường dẫn hợp lệ. Lưu ý độ dài tối đa của file âm thanh chỉ là 10 giây. Một câu hỏi trong Quizizz có tối thiểu là 2 đáp án và tối đa là 5, nếu muốn thêm các bạn chỉ cần ấn vào nút Add answer option.

định dạng câu hỏi trắc nghiệm

Đầu tiên, với câu hỏi trắc nghiệm các bạn đơn giản chỉ cần nhập nội dung câu hỏi, các đáp án, chọn đáp án đúng và cuối cùng là chọn thời gian để suy nghĩ trả lời là xong. Sau khi hoàn tất các bạn nhớ ấn nút Save ở bên dưới.

tạo câu hỏi trắc nghiệm

Câu hỏi dạng hộp kiểm thì gần như là tương tự với câu hỏi trắc nghiệm, chỉ có 1 khác biệt duy nhất đó là người chơi có thể chọn nhiều đáp án một lúc. Trong quá trình tạo câu hỏi dạng này thì các bạn nhớ chọn trên 1 đáp án nhé.

tạo câu hỏi hộp kiểm

Tiếp theo là câu hỏi dạng bình chọn. Các đáp án trong loại câu hỏi này đều được mặc định là đúng và người chơi sẽ được điểm dù chọn bất kì đáp án nào. Nếu muốn người chơi có thể chọn nhiều hơn 1 đáp án thì các bạn hãy ấn vào Allow multiple selection như hình bên dưới.

tạo câu hỏi bình chọn

Kế tiếp là loại câu hỏi điền vào chỗ trống, một hình thức của câu hỏi tự luận. Người chơi chỉ nhìn thấy câu hỏi và phải tự nhập đáp án vào. Phía dưới câu hỏi sẽ là các đáp án được chấp nhận là đúng. Các bạn lưu ý nên ghi nhiều đáp án khác nhau để tránh trường hợp người chơi dùng từ đồng nghĩa nhưng hệ thống không ghi nhận đó là đáp án đúng. Để thêm một đáp án mới các bạn ấn vào Add alternative.

tạo câu hỏi tự luận

Cuối cùng là câu hỏi mở. Với loại câu hỏi này, sau khi người chơi nhập đáp án vào thì hệ thống sẽ ghi nhận tất cả và cộng điểm cho người chơi đó. Lưu ý với dạng câu hỏi này các bạn nên thiết lập thời gian trả lời dài hơn một chút.

tạo câu hỏi mở

Bên trên mình đã hướng dẫn các bạn các cách để tạo câu hỏi thủ công. Còn nếu muốn sử dụng những câu hỏi có sẵn trong thư viện, các bạn hãy ấn vào nút Teleport ở góc phía trên màn hình để truy cập.

chọn câu hỏi từ thư viện chung

Sau khi ấn vào sẽ có một cửa sổ chạy ra từ phía bên phải màn hình. Ở ô input phía trên các bạn có thể nhập và tìm các câu hỏi theo chủ đề. Phía dưới bên phải sẽ là các câu hỏi có chủ đề tương ứng được hệ thống đề xuất. Khi thấy một câu hỏi phù hợp các bạn rê chuột vào đó và ấn nút ADD, khi đó câu hỏi này sẽ tự động được thêm vào bài quiz của bạn.

thêm câu hỏi từ thư viện chung vào quiz

Ngoài 2 cách kể trên thì Quizizz còn hỗ trợ việc lấy câu hỏi từ file excel chúng ta upload từ máy tính lên. Để thực hiện thao tác này, các bạn ấn vào nút Import from spreadsheet ở góc bên phải màn hình.

thêm câu hỏi từ file excel

Các bạn lưu ý Quizizz chỉ có thể nhận dạng được câu hỏi nếu các bạn file excel được định dạng theo chuẩn đã được cung cấp sẵn. Tốt nhất là các bạn tải file này về xong nhập câu hỏi, đáp án theo mẫu của Quizizz, sau đó upload file lên.

tải file quiz từ excel

Sau khi hoàn thành xong bộ câu hỏi, các bạn ấn vào nút DONE ở góc trên bên phải màn hình để lưu bài quiz.

hoàn tất bài quiz

Lúc này, ứng dụng sẽ yêu cầu chúng ta chọn một hình ảnh để làm hình nền cho bài quiz, các bạn có thể tải lên từ máy hoặc dán đường dẫn hợp lệ vào. Ngoài ra, bên dưới các bạn còn có thể chọn ngôn ngữ, cấp bậc học phù hợp với bài quiz và thiết lập xem bài quiz của bạn là riêng tư hay công khai.

chọn hình nền và ngôn ngữ cho quiz

Bắt đầu chơi bài quiz

Sau khi tạo xong thì các bạn có thể sử dụng bài quiz theo 3 cách, tương ứng với 3 chế độ là Play LiveAssign HW và Practice. Đầu tiên là chơi trực tuyến, có nghĩa là nhiều người cùng chơi 1 lúc. Tiếp theo là giao bài tập về nhà, tức là các bạn sẽ chọn một mốc thời gian nhất định và yêu cầu học sinh của bạn phải nộp bài trước thời hạn đó. Cuối cùng là chế độ luyện tập, chế độ này thì không giới hạn số lần chơi và cũng không lưu lại kết quả vào hệ thống. Sau đây thì mình sẽ hướng dẫn các bạn sử dụng chế độ đầu tiên, phù hợp khi lớp học đang diễn ra, các bạn ấn vào Play Live.

chọn cách làm bài quiz

Tiếp theo, các bạn có thể lựa chọn chế độ chơi. Bao gồm chơi 1 mình, chơi theo nhóm và làm kiểm tra. Với 2 chế độ đầu tiên không yêu cầu đăng nhập còn nếu làm bài kiểm tra thì hệ thống sẽ yêu cầu các bạn đăng nhập rồi mới cho phép chơi.

chọn làm quiz trực tuyến

Ở ngay bên dưới là phần cài đặt cho bài quiz. Đầu tiên là chọn bài quiz này cho một lớp chỉ định. Hiện tại thì mình chưa tạo lớp nên sẽ bỏ qua mục này. Tiếp theo là phần cài đặt chung, các bạn có thể có một số thiết lập như học sinh có thể làm bài quiz mấy lần, chỉ được sử dụng tên do hệ thống khởi tạo, hiện đáp án sau mỗi câu hỏi, cho phép xem đáp án sau khi hoàn thành.

cài đặt chung cho bài quiz

Kế tiếp là phần cài đặt gameplay, các bạn có thể quyết định xem học sinh có được thêm điểm thưởng không, có thấy được đồng hồ đếm ngược không, hiện bảng kết quả, trộn câu hỏi, trộn đáp án, cho phép trả lời lại lựa chọn sai, hiện những meme vui nhộn.

cài đặt gameplay cho bài quiz

Cuối cùng là phần chọn meme cho bài quiz. Các bạn có thể sử dụng một số bộ meme được cung cấp sẵn bởi Quizizz hoặc có thể chọn ngẫu nhiên. Sau khi chọn xong thì ấn vào nút Continue.

cài đặt meme cho bài quiz

Sau đó thì các bạn hãy nói học sinh của mình truy cập vào https://joinmyquiz.com/, sau đó nhập mã code bên dưới. Khi đã đầy đủ thì ấn nút START để bắt đầu bài quiz.

chia sẻ mã quiz cho học sinh

Đây là giao diện khi học sinh của bạn đang làm bài quiz. Bên dưới sẽ hiển thị danh sách các học sinh đang chơi cũng như điểm số mà học sinh đó đạt được.

giao diện lúc đang làm quiz

Khi bài quiz kết thúc, ở phần Game Highlight bên trên các bạn có thể xem phân tích của Quizizz về phần chơi vừa rồi như tỉ lệ trả lời đúng của cả lớp, câu hỏi nào có nhiều học sinh chọn sai nhất, câu hỏi nào học sinh trả lời lâu nhất hay câu trung bình thời gian trả lời mỗi câu hỏi. Bên dưới các bạn có thể theo dõi tổng quan thống kê tỉ lệ trả lời đúng/sai của học sinh cả lớp hay thống kê theo từng câu hỏi.

giao diện lúc làm xong quiz

Sau khi làm bài quiz xong, các bạn có thể xem lại thống kê bằng cách ấn vào nút Reports tại màn hình quản lý, sau đó chọn bài quiz cần xem.

chọn xem báo cáo quizizz

Tại đây thì các bạn có thể xem được thông số của toàn bộ bài quiz cũng như của một học sinh bất kì. Ngoài ra, các bạn còn có thể chọn in hoặc tải bản kết quả về máy. Một tính năng khá thú vị đó là chúng ta có thể gửi mail cho phụ huynh của học sinh đó trực tiếp (nếu có cung cấp email phụ huynh trước đó).

xem thống kê bài quiz

Nguồn: trungtamgiasusaoviet.com

Không có nhận xét nào

Hình ảnh chủ đề của simonox. Được tạo bởi Blogger.