Hướng dẫn cài Android lên điện thoại Lumia 520/525/720

Nếu vẫn còn giữ chiếc Lumia cũ 520/525 hay 720 ở đâu đó trong góc phòng, sao bạn không thử “hồi sinh” nó với dự án Android4Lumia – dự án đưa các mẫu điện thoại này về với “team Android”?

Android4Lumia là dự án “rảnh rỗi sinh nông nổi” của một thành viên diễn đàn XDA dành cho thiết bị Lumia 520. Sau đó, nó được các thành viên khác góp sức thành một dự án, hỗ trợ cả Lumia 520, Lumia 525 và Lumia 720 cùng một số biến thể của các mẫu điện thoại này.
Nếu bạn vẫn còn giữ làm kỷ niệm chiếc Lumia trong số này, hay thậm chí đã chán dùng Windows Phone và muốn “đổi gió” thì cài đặt Android có thể là một ý tưởng thú vị. Thế nhưng vì đây là giải pháp chưa hoàn chỉnh nên bạn không nên chuyển đổi nếu có ý định dùng nó làm chiếc điện thoại sử dụng hàng ngày. Trước khi thực hiện, bạn hãy đọc kỹ phần bên dưới để hiểu những rủi ro và trở ngại.

Android4Lumia đã làm được gì và không làm được gì?

Đây là một dự án nhằm mang đến trải nghiệm Android thuần túy chứ không giống như các dòng Nokia X trước đây. Hiện tại, dự án có thể cài đặt Lineage OS 13 (Android 6.0.1) lên các mẫu điện thoại Lumia 520, 521, 525, 526 và 720. Sau khi cài đặt, chiếc điện thoại Lumia sẽ thành một mẫu điện thoại Android bình thường, có recovery (TWRP), ROM và có thể cài Google Apps (GAPPS) cũng như ứng dụng từ Play Store (CH Play) như bình thường do phiên bản mới hồi năm ngoái đã sử dụng được Wi-Fi và Bluetooth.
Tuy nhiên, do một số khó khăn khi các thành viên trong nhóm đều không phải là nhà phát triển, nên một số vấn đề vẫn chưa thể giải quyết hoàn toàn. Hiện tại, Android4Lumia chưa thể lên sóng điện thoại (cắm SIM vào không lên sóng), không thể sử dụng tai nghe (loa ngoài vẫn nghe bình thường) và camera không hoạt động. Ngoài ra, do không có driver cho con quay hồi chuyển nên chưa thể sử dụng chức năng tự động xoay màn hình, dẫn đến tình trạng không thể chơi một số ứng dụng game yêu cầu chức năng này, hầu hết đều là các game đua xe không có lựa chọn điều khiển xe bằng cảm ứng, thay vì dùng con quay hồi chuyển.
Mặt khác, không phải tất cả các lô hàng điện thoại Lumia trong danh sách nói trên đều được hỗ trợ. Một số lô hàng không sử dụng digitizer nguyên bản như lúc đầu được sản xuất, chưa tìm được driver hỗ trợ nên không thể sử dụng được. Nếu bạn không biết thì digitizer là thành phần điều khiển cảm ứng của màn hình và cách duy nhất để kiểm tra là bạn phải tháo máy ra để coi chip digitizer. Chưa kể, các mẫu Lumia trong danh sách nói trên nếu sử dụng bộ nhớ trong do Samsung sản xuất sẽ gặp vấn đề khi cài đặt Android, cần lưu ý.
Việc “đổi team” cho điện thoại Lumia không phải là việc đơn giản theo kiểu cầm tay chỉ việc là có thể thành công. Nó đòi hỏi bạn phải có những kiến thức cơ bản về cách flash ROM, cũng như những rủi ro có thể gặp phải trong suốt quá trình thực hiện, thậm chí làm hỏng hoàn toàn chiếc điện thoại của bạn. Trải Nghiệm Số không chịu trách nhiệm nếu bạn vô tình hay cố ý làm hỏng điện thoại Lumia trong quá trình cài đặt Android. Nếu những điều này chưa đủ khiến bạn sợ hãi, và vẫn muốn thử, thì hãy đọc tiếp.

Chuẩn bị “đồ nghề”

Bạn sẽ cần:
● WP Internals phiên bản 1.2 hoặc 2.3, dùng để mở khóa bootloader và flash. Phần mềm này chỉ cần giải nén ra một folder nào đó là được. Tải về tại: http://www.wpinternals.net/index.php/downloads
● Windows Device Recovery Tool dùng để flash. Tải về tại đây: https://support.microsoft.com/en-us/help/12379/windows-10-mobile-device-recovery-tool-faq
● Win32DiskImager dùng để sao lưu phòng trường hợp xảy ra sự cố thì có thể rollback hoặc quay lại Windows Phone sau này. Tải về tại: https://sourceforge.net/projects/win32diskimager/
● ADB và Fastboot để flash, cài ROM và Google Apps. Xem chi tiết bên dưới.
● Các file dữ liệu cần thiết khác (LK bootloader installer, bootloader, emergency loader, và các file quan trọng khác). Tất cả đều do các thành viên trong dự án Android4Lumia cung cấp và bạn có thể tải về tại topic của dự án trên diễn đàn XDA, nhưng sẽ có nhiều khác biệt về cách thực hiện so với bài hướng dẫn này. Trải Nghiệm Số chỉ gom lại sắp xếp thuận tiện để thực hiện flash và sửa một chút bộ cài đặt cho phép dễ dàng theo dõi khi có thông báo lỗi trên màn hình hơn. Tải về tại đây: http://bit.ly/2EX4a4w
● Điện thoại được hỗ trợ (Lumia 520/525/720) đã sạc đầy pin và có thể sử dụng liên tục không cần sạc tối thiểu 45 phút (phòng hờ trường hợp pin chai).
● Máy tính chạy Windows 7 trở lên, tốt nhất là bạn dùng laptop đã sạc đầy pin và cắm nguồn khi làm để tránh trường hợp mất điện có thể làm hỏng điện thoại Lumia không thể cứu được.
● Cáp kết nối dữ liệu loại tốt, cắm vào tạo cảm giác chắc chắn không lung lay làm mất kết nối giữa chừng, có thể làm hỏng điện thoại vô phương cứu vãn.
● Ổ cứng còn trống khoảng 20GB và các file chép về phải lưu trên tên ổ đĩa không dùng để cài Windows để tránh trường hợp gặp rắc rối với hệ thống hay yêu cầu quyền admin để truy cập vào.
● Có kiến thức về DOS và biết cách sử dụng tập lệnh trong Command Prompt.
Lưu ý: Trước khi thực hiện, bạn chép tất cả các file cần tải về trong bài vào đặt chung một folder, ví dụ trong bài là D:\Lumia. Nếu bạn đặt khác, mỗi khi thấy đường dẫn này thì hãy tự động sửa lại tương ứng với trên máy của bạn. Ngay cả trong trường hợp trong bài không đề cập, bạn cũng cần chép vào folder nói trên với bất kỳ file mới nào được yêu cầu tải về. Thậm chí nếu khi thực hiện bị báo lỗi không tìm thấy file, thì bạn cũng cần xem lại câu lệnh và tự thêm đường dẫn trực tiếp tương ứng đến cho file.

Cài đặt ADB và Fastboot

Trước hết bạn sẽ cần 15 Second ADB/Fastboot Installer dùng để cài ROM, hoặc nếu có sẵn ADB/Fastboot trong máy rồi thì thôi. Tải về tại đây: https://forum.xda-developers.com/showthread.php?t=2588979
Tải bản 1.43 trước và dùng tiến hành cài đặt dùng quyền admin. Nếu khi cài đặt thấy báo 0 file(s) copied và không hiện hộp thoại hỏi cài driver WinUSB thì bạn chịu khó tải bản 1.30 về cài thay thế.
Khi cài đặt, bạn sẽ nhận được các câu hỏi, chỉ cần trả lời Y để đồng ý tất cả các cần hỏi lần lượt là Install ADB system-wide và Do you want to install device driver.
Để biết có cài đặt thành công hay không là khi bạn thấy có hộp thoại bật lên hỏi cài đặt driver WinUSB và tiếp đó là hỏi bạn có muốn trust this publisher để sau này không cần hỏi nữa không.
Tiếp theo bạn tải bản cập nhật mới cho ADB/Fastboot tại đây: https://www.androidfilehost.com/?fid=24591000424946469. Chép về rồi giải nén ra folder C:\adb, ghi đè lên file cũ.

Tải firmware gốc Windows Phone 8.1 của máy

Bạn cần firmware gốc để trích xuất một số dữ liệu cần thiết cho việc mở khóa bootloader. Để tải firmware gốc, bạn cần biết thông tin về Model, Type và Product Code của máy. Có một cách đơn giản là mở nắp pin và gỡ pin ra, xem ở bên dưới khay pin để tìm các thông tin này.
Hoặc có một cách khác đơn giản là bạn mở WP Internals lên, cắm cáp kết nối điện thoại với máy tính để phần mềm đọc các thông số này cho bạn. Nó nằm ở mục Info của phần Phone phía bên trái.
Cài Android cho điện thoại Lumia
Sau khi có Model, Type và Product Code thì bạn truy xuất vào www.lumiafirmware.com, nhập Product Code máy vào khung tìm kiếm để tìm. Sau đó bạn tải về firmware gốc theo đúng với Product Code của điện thoại mình. Chỉ cần tải về file .ffu thôi là đủ.
Tạm thời cứ để WP Internals đó khoan đóng lại vì bạn sẽ còn cần đến nó.

Unlock bootloader

Mở khóa bootloader là để “mở cửa” cho phép bạn cài những gì mà nhà sản xuất không cho phép vào máy. Ở đây chúng ta sẽ làm việc không được phép làm là flash bootloader mới để hỗ trợ cài đặt Android.
Để mở khóa bootloader, bạn chạy WP Internals lên và chọn mục Unlock bootloader. WP Internals sẽ yêu cầu bạn chấp nhận cho ứng dụng chuyển điện thoại sang Flash-mode để thực hiện. Bạn bấm xác nhận và chờ điện thoại chuyển sang Flash mode.
Sau đó, WP Internals sẽ hiện hộp thoại mới, trong đó có ba mục để bạn lựa chọn. Ô đầu tiên bạn chọn file .ffu vừa tải về ở trên. Ô thứ hai bạn chọn folder emergency loader. Ô thứ ba bạn chọn file Engineering-SBL3-Lumia-520-525-720.bin
Cài Android cho điện thoại Lumia
Kiểm tra lại Windows Device Recovery Tool và fastboot đã cài đặt. Nếu bạn đã cài 15 Second ADB/Fastboot Installer ở trên thì thư mục gốc ổ C sẽ có folder adb trong đó có bốn file.

Sao lưu dữ liệu

Mục đích của việc sao lưu hệ thống là để đảm bảo bạn có thể quay lại Windows Phone sau này khi vì lý do gì đó không muốn dùng Android trên các điện thoại Lumia nữa. Đây là bước tốn khoảng 15 phút nhưng bạn không được bỏ qua vì rủi ro khi thực hiện các thao tác flash hỗ trợ Android cho Lumia là khá lớn. Không có bản sao lưu hệ thống sau này bạn sẽ không thể quay lại hệ điều hành gốc của Lumia hay xử lý khi gặp sự cố trong quá trình “nhảy team” này, kết quả là vĩnh viễn chỉ có thể sử dụng bản Android không chính thống này mà thôi.
Để chuyển Lumia về Mass Storage mode, bạn sẽ cần đến WP Internals. Bạn cần đọc kỹ các thông tin trong phần này và tuyệt đối tuân thủ theo, nếu không sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình sao lưu hoặc làm hỏng điện thoại của bạn vô phương cứu chữa.
Mass Storage mode khá đặc biệt vì nó sẽ không thể sạc pin ngay cả khi bạn cắm sạc, nhưng trong quá trình sử dụng lại rất hao pin. Khi hết pin điện thoại sẽ tự động khởi động lại và trở về chế độ sử dụng bình thường, có thể làm gián đoạn quá trình sao lưu dẫn đến file sao lưu không sử dụng được sau này. Bạn cần đảm bảo điện thoại đã sạc đầy pin và pin không bị chai quá mức không thể sử dụng liên tục trong khoảng một tiếng đồng hồ.
Mở WP Internals, chọn mục Manual Mode ở bên trái và chọn Mass Storage mode và chờ ứng dụng thực hiện.
Cài Android cho điện thoại Lumia
Sau khi chuyển sang Mass Storage mode, WP Internals sẽ thông báo ổ đĩa mới trên Windows dành cho phần hệ thống của điện thoại Lumia. Đây là công đoạn khá nguy hiểm và bạn tuyệt đối không làm 3 điều sau:
– Không truy xuất hay sửa chữa thứ gì trên ổ đĩa vừa mới xuất hiện trong Windows, kể cả khi Windows yêu cầu. Nếu chỉnh sửa bậy bạ có thể làm điện thoại thành cục gạch vô phương cứu chữa.
– Không được format ổ đĩa này ngay cả khi Windows đề nghị bạn format vì bất kỳ lý do gì. Tuyệt đối không được format, nếu không bạn sẽ có cục chặn giấy mới.
– Không dùng bất cứ công cụ chỉnh sửa partition nào gây tác động gì đến các partition trong ổ đĩa mới tạo trừ khi bạn muốn có một cục chặn giấy.
Tiếp tục mở ứng dụng Win32DiskImager lên, chọn một tên file ngắn gọn tốt nhất là 8 ký tự ví dụ lumia-fw.img cho bản sao lưu, và chọn Drive là tên ổ đĩa vừa được WP Internals thông báo lúc nãy. Sau đó chờ một lúc cho nút Read sẽ sáng lên, bạn nhấn vào và chờ việc sao lưu hoàn tất. Thời gian khoảng 15 phút, nó có thể lâu hơn tùy vào thiết bị của bạn.
Cài Android cho điện thoại Lumia
Trong suốt thời gian này không được đụng gì tới cáp sạc, vì có thể vô tình va chạm làm lỏng cáp, gây gián đoạn quá trình sao lưu và hỏng file sao lưu. Sau khi hoàn tất sao lưu, bạn sẽ nhận được một file sao lưu nói trên với dung lượng hơn 7GB tùy vào điện thoại Lumia. Khi này bạn có thể đóng Win32DiskImager lại vì không còn cần tới nữa. Lưu ý bảo quản file sao lưu thật tốt để sau này có thể quay lại Windows Phone.

Tải ROM cook

Đây là các bản ROM được “cook” cho các thiết bị Lumia tương ứng với tên bên dưới. Nói đơn giản thì nó chính là hệ điều hành Lineage OS 13 (dùng nhân Android 6.0.1) được tùy biến riêng cho ba dòng điện thoại Lumia và các biến thể của nó.
  • Nếu máy bạn là 520 (RM-914 / RM-915) / 521 (RM-917) thì tải bản ROM fame.
  • Nếu máy bạn là Lumia 525 (RM-998) / 526 (RM-997) thì bạn tải cả hai bản ROM fame và glee (lý do sẽ nói bên dưới sau).
  • Và cuối cùng nếu máy bạn là Lumia 720 (RM-885) thì tải bản ROM zeal.
Tải bản ROM tương ứng với thiết bị của bạn tại đây: https://forum.xda-developers.com/devdb/project/?id=18514#downloads

Flash LK-bootloader

Đây là công đoạn flash bootloader mới để có thể cài Android vào máy. Tùy phiên bản Windows máy tính của bạn là 32bit hay 64bit mà chọn bản installer tương ứng.
Để kiểm tra phiên bản Windows đang dùng là gì, bạn có thể nhấn tổ hợp phím Windows + Pause/Break, hoặc với một số laptop không có phím Pause/Break thì bạn vào Control Panel -> System and Security -> System, tiếp tục tìm đến mục System để xem System type là gì. Nếu nó ghi 64-bit Operating System thì là 64 bit, còn không thì là 32 bit.
Chạy file uefi2lk.cmd trong folder tương ứng với bản Windows của máy tính và làm theo hướng dẫn trên màn hình bằng cách nhấn phím bất kỳ để xác nhận. Khi này nếu bạn đổi ý không muốn làm nữa thì đóng uefi2lk.cmd lại. Còn nếu bạn đã xác định là làm thì không có đường lui, nếu ngưng giữa chừng trong quá trình làm có thể biến điện thoại của bạn thành “cục gạch”.
Khi bạn nhấn phím bất kỳ đến câu thông báo Connect it to the PC after pressing thì gỡ pin rồi gắn lại vào điện thoại nhưng đừng mở điện thoại lên. Sau đó nhấn phím rồi nhanh chóng cắm cáp vào điện thoại và chờ chương trình thor2 đọc thông tin điện thoại và tiến hành flash.
Cài Android cho điện thoại Lumia
Chú ý theo dõi các thông báo trên màn hình, kiểm tra các thao tác lệnh được thực hiện có báo lỗi gì không. Trong trường hợp bạn đang flash thì Windows hiện thông báo lỗi ứng dụng thor2 thì cứ kiểm tra lại các câu lệnh thực hiện có dòng thông báo thành công hay chưa. Nếu thấy dòng percent 100 và sending vẫn tiếp tục thực hiện là không sao, cứ để yên đến khi xuất hiện thông báo Exited with success và yêu cầu Press any key to continue thì nhấn phím bất kỳ để tiếp tục flash các phân vùng của Android vào điện thoại.
Cài Android cho điện thoại Lumia
Ở giai đoạn này, bạn vẫn tiếp tục theo dõi quá trình thực hiện. Nếu trên cửa sổ Command Prompt vẫn chạy đều đều bộ đôi sending rồi writing và báo OKAY sau mỗi dòng là công đoạn đó đã thực hiện thành công.
Cài Android cho điện thoại Lumia
Sau khi flash xong thành công, bạn tắt điện thoại hoặc đơn giản nhất là gỡ pin ra rồi gắn lại vào máy. Chủ động đưa Lumia về chế độ fastboot bằng cách nhấn đồng thời nút giảm volume và nút nguồn khi mở máy, khi điện thoại rung một cái thì buông tay ra.
Màn hình Lumia lúc này sẽ không hiển thị bất cứ thứ gì. Đừng sợ, mở Command Prompt trên PC và tiến hành chạy câu lệnh sau, lưu ý có dấu ngoặc kép ở tên file:
fastboot flash aboot “aboot_20161002.mbn”
Nếu bạn nhận thông báo flash thành công trên màn hình máy tính thì chạy tiếp lệnh sau để khởi động lại Lumia:
fastboot reboot

Cài đặt ROM cook

Nếu sau khi khởi động lại, điện thoại Lumia không tự động vào TWRP Recovery thì bạn gỡ pin ra rồi gắn lại nhưng không mở máy. Chủ động vào recovery mode bằng cách nhấn đồng thời nút tăng volume và nút nguồn trong một giây, khi điện thoại rung một cái thì bỏ tay ra khỏi hai nút nhấn.
Màn hình TWRP Recovery trên Lumia hiện thông báo Swipe to allow Modifications. Bạn quẹt tay trên màn hình cảm ứng để cho phép chỉnh sửa. Vào mục Advanced chọn Sideload. Màn hình TWRP Recovery trên Lumia tiếp tục hiện thông báo Swipe to Start Sideload, bạn cũng làm tương tự như trên rồi để yên điện thoại đấy và cắm cáp vào.
Trên PC, mở Command Prompt chuyển đến folder chứa ROM cook vừa tải về ở trên và đổi tên file dài thành một tên ngắn hơn, chẳng hạn lumia.zip và nhớ cái tên này.
Chạy lệnh sau:
adb sideload lumia.zip
Chờ TWRP tải và cài đặt ROM trên điện thoại xong thì chọn Back ở bên trái để quay lại màn hình chính của TWRP.
Lưu ý: Một số thiết bị Lumia 525 khi thực hiện công đoạn nào sẽ xuất hiện thông báo lỗi trên giao diện TWRP là This package is for device: glee_cmcc,glee_row; this device is fame_row. Trong trường hợp này thì bạn sẽ sử dụng ROM dành cho Lumia 520 (bản fame) thay vì phiên bản glee cho Lumia 525. Sở dĩ có lỗi này có thể là do một số lô hàng Lumia 525 không có đầy đủ thông tin phần cứng trong quá trình sản xuất, khiến đoạn mã tự động phát hiện phần cứng thiết bị không nhận dạng chính xác. Không có vấn đề gì hết.

Cài đặt Google Apps (GAPPS)

Google Apps là các dịch vụ và ứng dụng của Google chẳng hạn các ứng dụng có chữ Play trong tên như Play Store, Play Services rồi Gmail, Hangouts v.v… Nếu bạn có ý định cài ứng dụng từ Play Store thì bạn bắt buộc phải cài GAPPS. Có rất nhiều bản GAPPS của cộng đồng người dùng chế ra mà bạn có thể chọn lựa như Open GAPPSSlim GAPPSA-GAPPSv.v… mà bạn có thể tìm trên mạng. Cách cài đặt thì như nhau, bạn chỉ cần tải bộ cài về dưới dạng file zip rồi thao tác tương tự như sideload ROM ở trên nhưng thay bằng tên file của bộ cài GAPPS là được.
Lưu ý là bạn phải tải đúng phiên bản Google Apps cho Android 6.01 Marshmallow nhé. Trong trường hợp không có nhu cầu sử dụng thì bạn có thể bỏ qua phần này. Nếu không có nhu cầu sử dụng thì bạn có thể bỏ qua phần này.
Nếu sử dụng, ở màn hình TWRP bạn tiếp tục chọn Advanced và Sideloadrồi để yên điện thoại đó. Trên PC lại tiếp tục mở Command Prompt và chuyển đến folder chứa bộ GAPPS vừa tải về rồi chạy lệnh sau:
adb sideload gapps.zip
Trong đó gapps.zip là tên file của bộ cài Google Apps, bạn cần đổi thành tên tương ứng khi thực hiện.
Chờ TWRP tải về và cài đặt trên điện thoại xong thì nhấn Reboot và xác nhận câu cảnh báo trên điện thoại.
Tiếp tục chờ Lineage OS 13 (Android 6.0.1) hoàn tất cài đặt, biểu hiện bằng đường cong ở giữa màn hình có hình tròn chạy từ phải qua trái.
Sau khi Lineage OS 13 hoàn tất việc cài đặt, bạn tiếp tục tiến hành với việc cài đặt Android thông thường như kết nối Wi-Fi, đăng nhập tài khoản Google v.v…
Vậy là bạn đã cài đặt thành công Lineage OS 13 (Android 6.0.1) vào điện thoại Lumia rồi đó. Cảm giác trải nghiệm vẫn khá mượt, không thua kém gì mấy so với hệ điều hành Windows Phone gốc.
Theo https://trainghiemso.vn/huong-dan-cai-android-len-dien-thoai-lumia-520-525-720/

loading...

1 nhận xét:

Hình ảnh chủ đề của simonox. Được tạo bởi Blogger.