HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG PHẦN MỀM ZOOMIT


HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG PHẦN MỀM ZOOMIT

(Phóng tô, ghi chú các thao tác trên màn hình)
 

* Sơ lược về phần mềm ZoomIt:
Phần mềm ZoomIt là một công cụ giúp phóng to và tô nổi để đánh dấu các ghi chú, các thao tác trên màn hình, thuộc bản quyền Copyright © 2006-2011 Mark Russinovich, nguồn chia sẻ từ mạng Internet và đặc biệt đây là phần mềm miễn phí.
            ZoomIt là một tiện ích nhỏ gọn chạy trên khay hệ thống cho phép bạn phóng to màn hình để xem rõ những chi tiết nhỏ, vẽ quanh hay tô sáng các chi tiết trên màn hình như dùng viết mực nổi để diễn giải và qui định thời gian nghỉ giải lao. Chương trình có đặc điểm nổi bật là cho phép bạn di chuyển quanh màn hình được phóng to và vẽ trên màn hình trong lúc nó đang được phóng to.
            ZoomIt không cần cài đặt, ngay sau khi tải về bạn tiến hành xả nén tập tin ZoomIt.zip rồi nhắp kép vào tập tin ZoomIt.exe để kích hoạt chương trình và bắt đầu sử dụng.



             - Màn hình làm việc của ZoomIt:


          - Chức năng phần mềm ZoomIt:
            + Chức năng Zoom – phóng to màn hình: Để mở chế độ này, bạn nhấn tổ hợp phím tắt Ctrl+4 (mặc định của chương trình None, bạn có thể thay đổi tổ hợp phím khác bằng cách gõ vào ô Zoom Toggle trong phần Zoom). Khi màn hình được phóng to, con trỏ chuột sẽ biến mất nhưng bạn có thể rê chuột để di chuyển màn hình. Để phóng to thêm hay thu nhỏ bớt, bạn sử dụng nút cuộn trên chuột hoặc hai phím mũi tên lên/xuống. Nếu muốn thoát chế độ này, bạn nhấp nút phải chuột hay nhấn phím Esc.


          + Chức năng LiveZoom – vừa phóng to màn hình, vừa vẽ làm nổi để diễn giải trên màn hình: Để mở chế độ này, bạn nhấn tổ hợp phím tắt Ctrl + 1 (mặc định của chương trình, bạn có thể thay đổi tổ hợp phím khác bằng cách gõ vào ô LiveZoom Toggle trong phần LiveZoom). Khi màn hình được phóng to, bạn có thể kết họp chức năng Draw để chú thích trên màn hình. Để phóng to thêm hay thu nhỏ bớt, bạn sử dụng tổ hợp phím Ctrl + mũi tên lên/xuống. Nếu muốn thoát chế độ này, bạn  nhấn phím đã mở chế độ này  (Ctrl+1). Lưu ý, chế độ này chỉ áp dụng được trong windows vista, windows 7 hoặc cao hơn.


          + Chức năng Draw – vẽ làm nổi để diễn giải trên màn hình: Để mở chế độ này, bạn nhấn tổ hợp phím tắt Ctrl + 2 (mặc định của chương trình, bạn có thể thay đổi tổ hợp phím khác bằng cách gõ vào ô Draw w/out Zoom trong phần Draw). Trong quá trình vẽ, bạn nhấn phím E để xóa hết (hoặc Ctrl + Z để quay lại thao tác vừa mới thực hiện), phím Ctrl kết hợp với nút cuộn trên chuột để thay đổi cỡ nét cọ vẽ lớn hay nhỏ. Để thay đổi màu cọ vẽ, ta nhấn: R (red), G (green), B (blue), O (orange), Y (yellow) và P (pink). Để vẽ các hình vuông, hình chữ nhật ta kết hợp thêm phím Ctrl  hoặc vẽ các hình tròn, hình ellipse ta kết hợp thêm phím Tab hay vẽ các đường thẳng ta kết hợp thêm phím Shift trong khi vẽ. Nếu ta muốn có một tấm bảng đen hay trắng trên toàn màn hình để vẽ thì ta nhấn phím W (white-bảng trắng)/ K (black-bảng đen). Nếu muốn sao chép và lưu hình thành tệp để lưu trữ thì ta nhấn Ctrl + CCtrl + S. Muốn thoát chế độ Draw ta nhấn phím Esc.


          + Chức năng Type – gõ chữ trên màn hình: Muốn sử dụng chức năng này thì ta cần phải mở chế độ vẽ (Draw) lên trước khi sử dụng. Muốn gõ chữ để chú thích ta nhấn phím T trong khi vẽ để gõ chữ (không gõ tiếng việt có dấu được). Ta có thể thay đổi màu chữ, cở chữ theo ý muốn dựa vào chức năng Draw ở trên.


          + Chức năng Break – Qui định thời gian làm bài: Để bật chế độ này, bạn sử dụng tổ hợp Ctrl + 3 (mặc định của chương trình, có thể thay đổi ở ô Start Timer trong phần Break). Khi chức năng này hoạt động, một màn hình đơn sắc có đồng hồ đếm lùi với khoảng thời gian mặc định là 10 phút sẽ xuất hiện, bạn có thể tăng giảm thời gian bằng nút cuộn trên chuột hoặc hai phím mũi tên lên/xuống, nếu nhấn tổ hợp Alt + Tab để tạm rời khỏi màn hình tính thời gian của chương trình thì bạn quay trở lại (thời gian vẫn được tính tiếp) bằng cách nhắp chuột trái vào biểu tượng của chương trình trên khay hệ thống. Do có màn hình đơn sắc và con trỏ chuột biến mất đồng thời nút trái chuột bị vô hiệu hóa, chức năng Break Timer có thể được ứng dụng cho học sinh thời gian làm bài hoặc trả lời câu hỏi. Để thoát khỏi chế độ này, bạn nhấn nút phải chuột. Bạn có thể nhấn nút Advanced trong phần Break để thiết lập các lựa chọn âm thanh báo hết thời gian, độ mờ của màn hình tính thời gian và vị trí của đồng hồ.


          Sau đây, xin trình bày một số chức năng cơ bản phần mềm ZoomIt vào trong giảng dạy mà giáo viên hay sử dụng:
            - Dùng chức năng vẽ Draw để vẽ các chú thích để học sinh tập trung chú ý vào nút lệnh cần thực hiện



- Có thể kết hợp chức năng LiveZoom để thực hiện, để vừa chú thích vừa phóng to. Trước tiên, dùng chức năng LiveZoom trước rồi dùng chức năng Draw, đồng thời có thể dùng chức năng Type để gõ chữ.
 


           
- Dùng chức năng xóa màn hình và biến màn hình thành một tấm bảng để ghi chú các lưu ý, các ghi nhớ…và có thể sử dụng tổ hợp phím Ctrl + C và Ctrl + S nhằm lưu trữ các tệp hình ảnh (các chú thích trên màn hình) để sau này minh họa trong các bài giảng điện tử hay soạn thảo giáo án.


  
- Dùng chức năng Break, qui định thời gian 5 phút để học sinh thực hiện việc sử dụng các nút lệnh để định dạng văn bản

            GHI CHÚ: Đây chỉ là một ví dụ nhỏ nhằm thực hiện các thao tác cho học sinh dễ thấy, tập trung vào một điểm; các bước có thể thay đổi tùy theo giáo viên giảng dạy sao cho tiết học đạt hiệu quả cao. Để quý thầy cô dễ hiểu và dễ thực hiện, vui lòng lên vào đường link sau để xem, trong đó có 1 số video áp dụng phần mềm ZoomIt nhằm giảng dạy cho học sinh
* Link download: 

* Link Youtube:  https://www.youtube.com/watch?v=-_M0iQxJ-YI&t=701s

1 nhận xét:

  1. add cho hỏi, khi sử dụng phần mềm zoomit học sinh không thấy được thao tác phóng to, hay vẽ các đường trong bải giảng ạ. Sửa lỗi đó như nào vậy ạ

    Trả lờiXóa

Hình ảnh chủ đề của simonox. Được tạo bởi Blogger.