Nhận diện những thách thức khi dạy học trực tuyến

 

1. Thách thức đến từ giáo viên 

Giáo viên chưa thật sự sẵn sàng cho việc chuyển sang trực tuyến. Có nhiều thầy cô sợ phải quay bài giảng online, một phần do sợ quay trước ống kính, một phần khác do lo sợ rằng nếu nói sai thì khó lòng sửa lại.

2. Thách thức đến từ học sinh

Học trực tuyến hầu như không phải câu chuyện của hệ thống mà là do yếu tố con người. Bên cạnh các thách thức của người dạy, người học cũng phải tự mình đọc sách, phải tự mình tìm hiểu và tự mình thảo luận. Vai trò tự ý thức học tập của học sinh lúc này là quan trọng nhất. Nếu học sinh không ý thức tốt có thể viện đủ lý do để không tham gia lớp học (VD: máy hết pin nghỉ nửa chừng).

3. Thách thức đến từ các phương pháp giảng dạy mới

“Lấy học trò làm trung tâm” là một tôn chỉ đã có từ lâu. Tuy nhiên, làm thế nào để chuyển việc dạy và học từ môi trường truyền thống sang môi trường trực tuyến mà vẫn đảm bảo việc “Lấy học trò làm trung tâm” (VD: giáo viên tiểu học có khi cả buổi chưa gọi tên hết các học sinh trong lớp). Người dạy cần xây dựng tương tác, xây dựng thảo luận và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho người học.

4. Thách thức trong việc soạn bài – giảng bài

Các hoạt động tạo câu hỏi tương tác, các kịch bản lên lớp, xây dựng video bài giảng, bao gồm nói trước ống kính và biên tập là một thách thức khác trong việc xây dựng tài nguyên đào tạo trực tuyến.

5. Thách thức vì có quá nhiều đối tượng giám sát

Khi dạy trực tuyến thì đối tượng giám sát quá nhiều, nguy cơ cũng rất rất nhiều. (Điều này có 1001 nguy cơ, kể ra chắc không hết).


Bài viết sưu tầm từ nhiều nguồn

Không có nhận xét nào

Hình ảnh chủ đề của simonox. Được tạo bởi Blogger.